Nên lắp Khung sắt hay Lưới an toàn ban công?

Với các gia đình có con nhỏ việc lắp đặt hệ thống bảo vệ an toàn ban công là việc làm cần thiết giúp ngăn chặn những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra với trẻ nhỏ tại chính ngôi nhà của mình. Trong khi khung sắt mang lại cảm giác chắc chắn, bền vững, lưới an toàn lại được đánh giá cao về sự tinh tế và hiện đại. Vậy bạn nên chọn phương án Lắp đặt khung sắt hay Lưới an toàn ban công cho không gian sống của mình?

Cáp an toàn ban công
Cáp an toàn ban công

Phân tích ưu nhược điểm của Khung sắt bảo vệ ban công

Khung sắt bảo vệ ban công là giải pháp truyền thống được rất nhiều gia đình lựa chọn bởi những đặc điểm dưới đây:

Ưu điểm của khung sắt bảo vệ ban công

– Độ an toàn cao:

 Khung sắt bảo vệ lan can ban công giúp loại bỏ hoàn toàn tai nạn có thể xảy ra như té, ngã, leo trèo qua ban công đối với trẻ nhỏ. Ngoài ra nó còn tạo thành hệ thống bảo vệ những vật dụng tại ban công, hay quần áo không bị bay khỏi nhà khi mưa gió, bão.

– Chống trộm tốt:

Khung sắt ban công tạo nên lớp bảo vệ vững chắc cho ngôi nhà mà kẻ trộm rất khó phá bỏ, cạy bẻ để đột nhập vào nhà. Do đó, khung sắt bảo vệ thường phù hợp với những nhà mặt đất cần có biện pháp để tránh trộm đột nhập vào nhà.

– Độ bền cao:

Khung sắt bảo vệ được làm từ những thanh thép hộp mạ kẽm có độ cứng cao, khả năng chịu lực tốt. Chính vì vậy mà thiết kế này có tuổi thọ tương đối cao, ít hỏng hóc, sửa chữa.

Khung sắt bảo vệ ban công
Khung sắt bảo vệ ban công

 

Khung sắt bảo vệ ban công cho gia đình
Khung sắt bảo vệ ban công cho gia đình

Nhược điểm của khung sắt bảo vệ ban công

– Khó phá dỡ khi có hỏa hoạn, cháy nổ

Khi có hỏa hoạn cháy nổ, việc phá bỏ khung sắt là rất khó bởi nó không thể cắt, đập được bằng búa, kìm hay dao kéo gây nhiều khó khăn trong thoát nạn và tiếp cận cứu hộ với lực lượng phòng cháy chữa cháy. Do đó cần lưu ý với những gia đình lắp đặt chuồng cọp, cần làm thêm một lối thoát hiểm để thoát nạn khi có hỏa hoạn cháy nổ xảy ra.

– Tính thẩm mỹ không cao:

Khung sắt dày tạo thành bộ khung chắc chắn cho ngôi nhà tuy nhiên nó có thể tạo nên cảm giác tù túng và bí bách, thô kệch, gây cản trở ánh sáng tự nhiên

– Chi phí lắp đặt cao:

Các vật liệu như sắt, thép, inox khi lắp đặt khung chuồng cọp ban công thường được tính từ 450.000đ – 850.000đ/m2, đây là mức chi phí khá cao.

Phân tích ưu nhược điểm của Lưới an toàn ban công

  • Ưu điểm của Lưới an toàn ban công 

– Giá thành rẻ: Với chi phí lắp đặt 160.000đ – 180.000đ/m2 loại cáp inox bọc nhưa hoặc 250.000đ – 300.000đ/m2 loại cáp inox trần bạn đã có biện pháp bảo vệ an toàn cho cả gia đình. Mức chi phí này rẻ hơn rất nhiều so với khung sắt chuồng cọp

– Dễ dàng phá bỏ khi có hỏa hoạn:

Khi có hỏa hoạn xảy ra, bạn chỉ cần dùng kìm để cắt bỏ lưới, điều này giúp cho việc thoát nạn và công tác cứu hộ của lực lượng phòng cháy chữa cháy cũng trở nên nhanh chóng, dễ dàng hơn rất nhiều.

– Tính thẩm mỹ cao:

Lưới an toàn được lắp đặt với khoảng cách từ 15m sẽ trở nên vô hình, hơn nữa các sợi cáp nhỏ không gây cản trở tầm nhìn, vẫn giúp lấy ánh sáng, đón nắng đón gió vào nhà.

Phù hợp lắp đặt với mọi kiến trúc:

Lưới an toàn có thể được lắp đặt tại các trường học, căn hộ cao cấp, chung cư cao tầng, nhà riêng mà vẫn tạo nên vẻ đẹp và nét độc đáo cho ngôi nhà.

Lắp đặt Lưới an toàn ban công Hòa Phát
Lắp đặt Lưới an toàn ban công Hòa Phát

 

Lưới an toàn bảo vệ ban công
Lưới an toàn bảo vệ ban công
  • Nhược điểm của Lưới an toàn ban công

– Không có khả năng chống trộm: 

Sợi cáp lưới mòng chỉ có độ dày 3mm nên dễ dàng bị cắt bỏ bằng kìm nên lưới an toàn chỉ có tác dụng ngăn cho trẻ nhỏ không leo trèo ra khỏi ban công chứ không có khả năng chống trộm.

– Độ bền không cao:

Lưới an toàn inox bọc nhựa có độ bền khoảng 5-7 năm, Lưới inox trần độ bền trên 15 năm không thể cao như Khung sắt chuồng cọp.

Nên lắp đặt Khung sắt hay Lưới an toàn ban công?

Từ những phân tích có thể thấy những sự khác biệt giữa 2 phương án Khung sắt và Lưới an toàn:

  • Độ an toàn: Khung sắt được đánh giá cao hơn Lưới an toàn
  • Tính thẩm mỹ: Khung sắt mang đến thiết kế cổ điển, bí bách còn Lưới an toàn mang đến cảm giác nhẹ nhàng, hiện đại
  • Giá thành: Chi phí thi công Khung sắt cao gấp 4-5 lần với Lưới an toàn
  • Thời gian thi công: Lưới an toàn có thời gian thi công nhanh hơn khung sắt
  • Khả năng phá bỏ để thoát khi có hỏa hoạn: Lưới an toàn có thể được phá bỏ trong 1 vài phút còn Khung sắt rất khó để phá bỏ trong những tình hướng khẩn cấp

Như vậy Lựa chọn giữa khung sắtlưới an toàn phụ thuộc vào nhu cầu và phong cách của gia đình:

  • Nếu ưu tiên độ bền và cảm giác chắc chắn tuyệt đối, đặc biệt với những ngôi nhà phong cách cổ điển, khung sắt là lựa chọn thích hợp. Tuy nhiên khi lắp đặt chuồng cọp cần chú ý đến lối thoát hiểm khi có hỏa hoạn xảy ra
  • Nếu yêu cầu thẩm mỹ nhẹ nhàng, hiện đại và tiết kiệm chi phí, lưới an toàn sẽ là phương án tối ưu, đặc biệt với các căn hộ chung cư hoặc nhà có trẻ nhỏ.
Dây cáp bảo vệ an toàn ban công
Dây cáp bảo vệ an toàn ban công

Lắp đặt Lưới an toàn ban công bảo vệ trẻ nhỏ
Lắp đặt Lưới an toàn ban công bảo vệ trẻ nhỏ